Hoa thạch thảo tím

Thạch thảo tím có tên khoa học là: Ruellia brittoniana thuộc họ thực vật: Acanthaceae còn có tên gọi khác là: nhất xinh, thạch thảo cao, cỏ nổ thân cao. Hoa thạch thảo tím được bắt nguồn từ Mexico sau đó được lan rộng đến các nước trên thế giới, ở Việt Nam khoảng 6 năm nay gần đây loài hoa này phát triển rất nhanh, nên được người chơi hoa hay dùng thạch thảo tím làm hoa trang tri trong khu vườn của nhà mình, nếu thật là thiếu sót khi hoa thạch thảo tím không nằm khu vườn trồng các loài hoa đẹp của bạn. Không biết có phải hoa thạch thảo được nhắc đến trong bài hát “Mùa thu chết” của Phạm Duy sáng tác năm 1965. Phần lời được phổ từ bản dịch tiếng Việt của Bùi Giáng cho bài thơ tiếng Pháp L'Adieu của Guillaume Apollinaire này không nữa?
“J'ai cueilli ce brin de bruyère
L'automne est mort souviens-t'en...”

Bùi Giáng dịch thành.

 “Ta ngắt đi một cụm hoa thạch thảo
 Em nhớ cho: mùa thu đã chết rồi....”

hoa thạch thảo tím
Hoa thạch thảo

Đặc điểm hình thái:

Hoa thạch thảo tím nở đẹp nhất từ 5h – 9h sáng, sau thời gian đó các bông hoa bắt đâu khép lại và đợi buổi bình minh hôm sau. Với thân hình cây cao khoảng 1m thân cây rất mảnh vỏ cây màu nâu đậm.
Hoa, quả, hạt: hoa thạch thảo tím trỗ hoa quanh năm. Cụm hoa ở nách lá, hoa thưa, lớn màu lam tím hoặc hồng hoa mọc đơn lẻ ở đầu cành, tràng hoa màu tím hơi nhạt. Đài hoa hình ống hẹp, một nhụy cái nằm sâu bên trong, hình vòi sen không phân cánh nhưng gấp nếp. Cánh tràng mềm dễ nát, hợp ở gốc trên loe rộng, chia 5 thùy bằng nhau lõm ở đầu. Hoa thạch thảo chỉ nở vào thời gian nhất định trong một ngày và rất ít khi đậu trái, chính vì vậy mà người ta trồng bằng cách giâm cành hoặc tách cây con nảy ra từ gốc cây mẹ, không giống như hoa sen, hoa nhài….
Thân, tán, lá: cây thân cỏ sống lâu năm, thân mọc thẳng, tiết diện vuông, phình rộng ở các đốt mang lá. Phiến lá dài và hẹp, cuống lá và đuôi lá nhọn, mặt trên tương đối phẳng, mặt dưới nổi gân rõ và có màu nhạt hơn lá. 
Cách chăm sóc hoa cũng rất đơn giản với đặc điểm cây ưa sáng, nhu cầu nước trung bình, đất ẩm nhưng phải thoát nước tốt nên thạch thảo tím sinh trưởng và phát triển rất nhanh trong môi trương khí hậu thuận lợi.
Một số hình ảnh về hoa thạch thảo:


Hoa thạch thảo tím01

Hoa thạch thảo tím02

Hoa thạch thảo tím03

Hoa thạch thảo tím04

Hoa thạch thảo tím05

Chúc các bạn thành công!!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét