Cây hoa giấy

Cây hoa giấy không còn xa lạ gì với người dân thủ đô những năm 80, 90 của những năm về trước, giàn hoa giấy đã gắn liền với những ngôi nhà cổ rêu phong, những hàng rào với đủ màu sắc của hoa giấy, đã làm nên Hà Nội chiều thu trở lên thơ mộng. Hoa giấy không ồn ào tấp lập bướm ong vây quanh không rộn rã như mùa hoa hông, mùa hoa đào, hay mùa hoa sen... lôi kéo người người đi chụp ảnh. Hoa giấy mang lại cảm giác thanh nhàn, nhẹ nhõm, chẳng cần bon chen. Phải chăng, đó chính là điều mà hoa giấy gửi đến chúng ta trong cuộc sống hối hả này mỗi khi nở rộ, được miêu tả trong câu thơ:
“Anh tặng em nhành hoa giấy 
Biểu môi em "hỗng chịu đâu" 
Hoa không thơm sắc thì nhàn nhạt 
Đâu thể sánh bằng hồng huệ cúc lan”
Tác giả: Đỗ Ngọc
Hoa giấy đã mang lại cho đời thêm nhiều điều mà mỗi chúng ta cần học hỏi, nhưng ít ai biết nguồn gốc của hoa giấy cũng như đặc tính của cây. Chi hoa giấy (tên khoa học là: Bougainvillea) là một chi trong thực vật có hoa bản địa khu vực Nam Mỹ, từ Brasil về phía tây tới Peru và về phía nam tới miền nam Argentina (tỉnh Chubut). Hoa giấy là loài hoa “hữu sắc vô hương”. Có nhiều loại hoa khác nhau, từ đơn tính (hoa một màu) đến loài lưỡng tính (hai màu). Các tác giả khác nhau công nhận từ 4 tới 18 loài.

Cây hoa giấy 07

Đặc tính của cây hoa giấy

Hoa giấy thuộc loại dây leo dạng thân gỗ lớn có gai, mọc nhanh, cành nhánh nhiều vươn dài. mọc cao tới 1–12 m, bò trên các loài cây khác bằng các gai có móc. Các gai có mũi nhọn chứa chất dạng sáp màu đen dễ dàng để lại trong thịt của các nạn nhân không ngờ vực. Chúng là thường xanh khi lượng mưa dồi dào có quanh năm, nhưng lại sớm rụng nếu sống trong môi trường có mùa khô. Các lá mọc so le, lá đơn hình trứng nhọn mũi, dài 4–13 cm và rộng 2–6 cm. Hoa thật sự của chúng nhỏ và nói chung có màu trắng, nhưng mỗi cụm 3 hoa được bao quanh bằng 3 hay 6 lá bắc với màu rực rỡ gắn liền với nhóm thực vật này, bao gồm các màu hồng, tím, tía, đỏ, cam, trắng hay vàng. Với các đặc tính dễ chăm sóc và lai tạo hoa giấy bây giờ có nhiều loại khác nhau có thể ghép các màu với nhau thoải mái lựa chọn làm những hàng dào có thể làm hoa trang trí trong khuôn viên khu vườn của bạn.

Cây hoa giấy
Cây hoa giấy

Cách trồng và chăm sóc hoa giấy

Hoa giấy thuộc vào hàng các loài hoa đẹp dễ trồng nhất, thích hợp với khí hậu nhiệt đới. Gây giống chủ yếu bằng giâm cành vào mùa xuân. Cành giâm dài 23-30 cm, cắm sâu cỡ 7cm, giữ ẩm thường xuyên và che bóng mát. Khoảng sau 10 ngày cành nảy chồi và sau 20 ngày rễ mới phát sinh. Khoảng 2 tháng, cành dài cỡ hơn 100 cm có thể đem trồng nơi giàn leo. Khi cây leo dài có thể cắt sửa theo ý. Với những cây hoa giấy đã trồng lâu năm bạn hãy sửa lại tàn, nhánh, lúc này cây đã lớn bạn hãy thực hiện việc lai ghép các màu hoa giấy vào với nhau. Sau khi trồng hoặc cắt tỉa xong bạn cần lưu ý các kỹ thuật sau để cho cây hoa giấy nhà bạn được ra hoa quanh năm với đủ màu sắc trên cây.
- Trồng lại với chất trồng mới (phân chuồng, đất), nghĩa là thay đất cho cây.
- Chăm sóc cho cây sống ổn định, rồi lặt bỏ toàn bộ lá cũ.
- Quan sát: chồi nẩy, ngừng chăm sóc, để cho bầu đất trong chậu khô lại.
- Khi chồi mọc ra ở các cành, tán bắt đầu chùn lại.
- Sau đó, tưới nước và có thể bón bổ sung NPK 10 – 10 – 30 để cây có hoa đẹp, lâu tàn.
- Sau đợt hoa vừa rồi tàn, tiến hành cắt tỉa, tạo tán.
- Bón phân NPK 20 – 20 – 20 kết hợp với phân chuồng hoai để cây hồi sức.
- Bỏ khô vài ngày để cho lá héo rũ, rồi tưới nước trở lại (nhưng lượng nước tưới lúc này rất ít vì chủ yếu là giữ ẩm cho cây).
- Sau đó, 1 đến 2 tuần cây sẽ nẩy chồi và tiếp tục lại ra hoa.

Một số hình ảnh cây hoa giấy trong chậu


Cây hoa giấy 01

Cây hoa giấy 02

Cây hoa giấy 03

Cây hoa giấy 04

Cây hoa giấy 05

Cây hoa giấy 06

Chúc bạn thành công!!!!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét