Hoa muống biển

Hoa muống biển có tên khoa học là: Ipomoea pes-caprae là một loài thực vật thuộc họ bìm bìm (Convolvulaceae) hoặc có tên dân gian khác như: mã an đằng, nhị diệp hồng thự. Loài hoa đã trở lên quá quen thuộc với những người dân ven biển, với đặc điểm của hoa muống biển có thể chịu được nước và không khí mặn. Là loài cây thảo, sống nhiều năm, mọc bò lan trên mặt đất, cây bò đến đâu, rễ mọc đến đấy. Thân phân rất nhiều cành và tím như thân rau muống ăn, nhưng đặc. Thân có 2 đường rãnh nông, ở hai bên thân, chạy dọc theo chiều dài từ mấu nọ đến mấu kia. Lá mọc so le, phía cuống hình tim, đầu hơi tròn và xẻ thành hai như hình móng chân con trâu. Cuống lá dài, hai mặt đều nhẵn, lá non có 2 mảnh cụp vào nhau. Khi ngắt lá có nhựa đục trắng chảy ra giống như nhựa khoai lang. Hoa lớn, màu hồng tím, giống như hoa rau muống. Quả mang hình cầu, hoa nở vào các mùa hè và mùa thu. Đây là một trong các loài thực vật chịu mặn phổ biến nhất, phân bố rộng rãi nhất và là một trong những ví dụ nổi bật nhất minh hoạ cho các loại cây có hạt trôi theo dòng nước. Hạt giống của muống biển nổi trên mặt biển và không bị nước mặn ảnh hưởng. Ở Việt Nam với chiều dài bờ biển đất nước dài 3260km hoa muống biển cứ mọc tự nhiên, âm thầm song hành với những khó nhọc của người dân biển, nhưng vẫn hào phóng dâng cho đời vẻ đẹp chân quê thuần khiết, hoa muống biển có một sức sống mãnh liệt, giữa vùng khô cằn cát trắng vẫn tươi đẹp như thường, và màu hoa là màu tím, màu tím thuỷ chung. Được ví như đời người phụ nữ vùng biển "đời người phụ nữ như cây rau muống biển, bò lặng lẽ giữa triền cát cháy và khẽ khàng nở những bông hoa tím ngát, chẳng cần ai biết". Hoa muống biển không thuộc các loài hoa đẹp nhưng lại mang những ý nghĩa sâu sắc lắng đọng mà không loài hoa đẹp nào làm được điều thiêng liêng và cao cả đó.

Hoa muống biển
Hoa muống biển

Công dụng trong y học của hoa muống biển

Hỗ trợ chữa phong thấp, khớp xương đau nhức: rau muống biển 45g, rửa sạch đổ 300ml nước, 300ml rượu trắng. Đun sôi, sắc còn 150ml nước, chia 2 lần uống trong ngày. Mỗi liệu trình 10 ngày.
Chữa mụn nhọt (chưa vỡ mủ): rau muống biển 30-60g, rửa sạch sắc với 500ml nước, vặn nhỏ lửa còn 200ml nước và thêm đường đỏ uống. Dùng liền 5 ngày. Bên ngoài dùng cây tươi giã nát đắp vào chỗ da bị tổn thương. Có thể dùng rau muống giã nát đắp bên ngoài 2 tiếng thay băng một lần, đắp liền 5 ngày.
Hỗ trợ điều trị trĩ xuất huyết: rau muống biển 30g hầm với 300-500g lòng lợn; chia 2 lần ăn như thức ăn trong ngày. Dùng liên tục 10 ngày là một liệu trình.
Ngoài ra, khi đi biển bị ngứa do chạm phải sứa biển có thể lấy một nắm rau muống biển giã nát đắp lên chỗ tổn thương rất hiệu nghiệm.

Hoa muống biển 01
Hoa muống biển trong y học


Sự tích hoa muống biển

Có đôi trai gái yêu nhau. Gia đình cô gái rất giàu, còn chàng trai lại rất nghèo. Cha cô gái ra điều kiện: "Nếu đủ lễ vật như yêu cầu sẽ gả con gái cho". Từ đó, ngày nào chàng trai cũng ra biển đánh cá để mong tìm đủ tiền mua lễ vật cho nhạc phụ tương lai. Đến 1 ngày, số tiền đã gần đủ... nhưng trớ trêu thay, chàng trai đã ra đi không trở về vì gặp 1 cơn bão lớn. Cô gái đã khóc rất nhiều và đứng trên bờ biển để đợi mãi, chờ mãi.... rồi kiệt sức và chết. Các vị thần thương, đã biến cô thành "rau muồng biển" và loại rau này luôn mọc hướng ra biển như ý là cô gái muốn ra biển để tìm chàng trai.
Được miêu tả qua bài thơ: “Hoa Muống Biển
Những chiếc lá hình tim
Thản nhiên nằm trên cát
Nghe sóng xô và hát
Cùng hát với hồn tôi

Ơ ! Vừa mới gặp nhau
Sao mà thân thiết thế
Tôi lại muốn ngồi kể
Về một trái tim xanh

Đã cùng tôi tháng năm
Qua thật nhiều gian khó
Tuổi thơ ấu một thời
Bây giờ bạn ở đâu ?
Tác giả: Lê Khánh Luận
Hoa muống biển 02
Hoa muống biển khoe sắc cùng thiên nhiên

Hoa muống biển loài hoa mang nhiều tâm trạng đã khiến các nhà thơ, nhà văn và bây giờ các nhạc sỹ cũng mất bao nhiêu đêm mất ngủ suy tư về loài hoa này, trong đó có nhạc sỹ Hoàng Phương sáng tác thành bài hát “Chuyện tình hoa muống biển” đã miêu tả chi tiết về chuyện tình hoa muống biển, mời các bạn cùng nghe ca khúc được trình bày của ca sỹ “Ngô Quốc Linh”



Lời bài hát “Chuyện tình hoa muống biển"

Em đến thăm anh mùa vui bên biển
Nụ hoa muống biển rung rinh rung rinh
Chao sóng vỗ về chào em chào em
Làn gió mát ru, triền sóng hát ca
Hải âu tung trời đùa, cá tôm theo thuyền về
Anh kể chuyện tình về biển em nghe.

Thuở loài người có tên trước biển
Và không ai gọi biển như bây giờ
Có chàng trai tên Biển
cùng yêu thương cô Muống chân tình
Biển mải mê bơi tìm luồng cá
Con nước vô tình cuốn biển trôi xa!

Muống âu sầu rồi chết bên bờ
Đời gọi tên từ đó loài hoa, loài hoa muống biển
Đời gọi tên từ đó:
bông hoa trắng xinh xinh, nhụy hoa buồn tim tím
Mùa xuân không về phố bao giờ!
Để đêm đêm nghe biển thức vọng về…

----------Sưu tầm------

0 nhận xét:

Đăng nhận xét