Hoa hải đường

Thu hải đường, tiêu đốm trắng là những tên gọi khác của hoa hải đường, đa phần người dân Việt Nam đều nhầm lẫn hoa hải đường với hoa trà mi. Ngay cã tự điển Anh – Việt, Việt-Anh cũng xem hoa hải đường là hoa trà mi, chúng được bắt nguồn từ vùng nhiệt đới châu Mỹ và châu Á, đặc biệt phổ biến ở Brazil. Hiện nay được trồng rộng rãi trên khắp thế giới, ở Việt Nam hoa hải đường được trồng chủ yếu ở Đà Lạt, Huế, và một số nhà vườn lớn trên cả nước.

Hoa hải đường
Hoa hải đường
Trong bốn loài hoa hải đường phương Bắc được ghi trong Minh Mệnh thánh chế, loài Tây phủ hải đường chính là cây hai tang hua (hải đường hoa) ở Trung Quốc, nó có tên khoa học là Malus spectabilis thuộc họ hoa hồng – Rosaceae. Đây là một loài có cành nhánh mảnh, mọc thưa, mang lá mỏng, thon nhọn, cho hoa nhiều cánh mỏng màu hồng nhạt và nhỏ gần giống hoa anh đào. Chính loài hoa đẹp này đã được “Nguyễn Du” nhắc tới trong các câu thơ:
Hải đường lả ngọn đông lân, 
Giọt sương gieo nặng cành xuân la đà. (175-176)
Và:
Hải đường mơn mởn cành tơ, 
Ngày xuân càng gió càng mưa càng nồng. (1283-1284)

Nụ hoa hải đường
Nụ hoa hải đường

Điều kiện hoa hải đường ra hoa

Đất: là yếu tố quan trong nhất hoa hải đường ưa đất xốp, màu mỡ, thoát nước tốt. Cây sinh trưởng chậm khi trồng trên đất sét và trên đất sỏi. Có thể trộn lẫn thêm lá mục hoặc bụi than vào đất.
Nước: hoa hải đường rất ưa ẩm ướt, không chịu được khô hạn, ngập úng. Khô hạn sẽ khiến gốc bị khô héo úa vàng, thậm chí dẫn đến phát sinh bệnh thối rễ. Tưới nước tốt nhất nên tưới ẩm quanh chậu, ngoài ra cần thường xuyên tưới quanh gốc.

Nụ hoa hải đường 01

Ánh sáng : để có được chậu hoa hải đường to nhất có thể thì ánh sáng là điều vô cùng quan trọng, hoa hải đướng ưa nửa râm hoặc ánh sáng tạn xạ, là loại cây cảnh trồng trong nhà vì khi bị ánh nắng mặt trời chiếu trực tiếp lá cây sẽ bị cháy. Thường chịu được bóng râm, mùa đông có thể đặt cây cảnh ngoài ánh sáng, những mùa khác thường phải che nắng cho cây. Nhưng nếu che quá kín, quá tối cũng sẽ ảnh hưởng đến giá trị thẩm mỹ. Nên đặt trong nhà ở những nơi ánh sáng vừa đủ không đặt ra giữa sân tránh cây bị chết.

Hoa hải đường 01

Nhiệt độ: hoa hải đường ở miền bắc không chịu được lạnh kéo dài, cũng không chịu được nóng như ở miền nam, mà hoa hải đường thích hợp nhất trồng ở Đà Lạt nơi có khí hậu mát quanh nắm với nhiệt độ sinh trưởng thích hợp nhất khoảng 25 độ C, nhiệt độ không được xuống dưới 12 độ C, nếu không cây tăng trưởng sẽ chậm lại. Nhiệt độ xuống quá thấp sẽ xuất hiện các bệnh lý nguy hại.
Chú ý: phân bón: hoa hải đường không ưa phân bón, kiêng kỵ bón phân với lượng lớn. Mỗi lần có thể bón một ít, tốt nhất nên dùng lượng nỏ dung dịch tưới bón vào đất chậu.

Hoa hải đường 02

Chúc các bạn thành công!!

0 nhận xét:

Đăng nhận xét