Chè khúc bạch

Cùng với thời tiết nóng bức khi hè về, chè khúc bạch đã tạo nên một cơn sốt “vô tiền khoáng hậu” mà chưa món chè nào làm được tại Sài Gòn. Đó còn chưa kể đến tốc độ lan truyền đến chóng mặt ở Hà Nội. Sài Gòn và Hà Nội là hai thành phố tiên phong trong việc cập nhật những món ăn mang tính trào lưu này. Chè khúc bạch được các bạn trẻ thi nhau share thông tin, post hình ảnh hấp dẫn lên facebook.
Chè khúc bạch
Các loại chè khúc bạch

Sự xuất hiện của chè khúc bạch

Chè khúc bạch xuất hiện ở Sài Gòn khá “bí ẩn”. Bởi chỗ khởi phát của món ăn bổ dưỡng này dường như không phải từ một hàng chè bình thường, mà lại từ một chuỗi hàng chuyên về món thịt heo luộc cuốn bánh tráng nổi tiếng ở Sài Gòn. Thực khách đến đây vốn rất đông, chợt một ngày nhận thấy tấm bảng quảng cáo nhỏ về món chè “ngon nhất thế giới” với giá bán không hề rẻ chút nào 20.000đ/bát.
Một số nhà hàng cao cấp cũng đem món này vào thực đơn món tráng miệng ngon của mình với tên gọi “chè phô mai hạnh nhân”. Phần đông thực khách thử qua đều tấm tắc khen ngon, kèm theo bao thắc mắc về nguồn gốc và độ phổ biến của món ăn chơi khá đặc biệt này.

Hương vị chè khúc bạch

Chè khúc bạch có vị thanh và ngọt mát dịu rất thích hợp để giải nhiệt vào những ngày hè oi bức đặc biệt vào mùa hè chói chang. Điểm khác biêt của món ăn này nằm ở các viên đậu hũ hay còn gọi là tào phớ được ướp lạnh sẵn với vị béo bùi của phô mai ăn kèm với trái vải ngọt lịm, nước đường trong veo thêm một vài lát hạnh nhân nướng thơm lừng. Tất cả hòa quyện tạo nên một hương vị rất ngon, lạ miệng so với các loại chè truyền thống. Nhờ vậy mà chè khúc bạch nhanh chóng trở thành món khoái khẩu của rất nhiều người, đặc biệt trong những ngày nóng bức gần đây. Khi thưởng thức thì có thể cho thêm nước đường và đá vào tùy khẩu vị ngọt nhạt của từng người.

Thực đơn chè khúc bạch

Chè nguyên bản: với viên đậu hũ trắng thơm béo mùi sữa, phô mai, ăn cùng vải hộp và hạnh nhân nướng.
Chè khúc bạch 01
Chè nguyên bản
Thêm trái cây thập cẩm: chè khúc bạch được biến tấu các món trái cây bỏ vào như táo, dâu tây, kiwi, dưa hoàng kim, mít… khách có thể chọn một loại theo sở thích hoặc chọn món chè thập cẩm đủ loại hoa quả. 

Chè khúc bạch 02
Chè khúc bạch với dâu tây
Chè khúc bạch trà xanh, tiramisu: Ngoài cách biến tấu thêm nguyên liệu ăn cùng, một số quán cũng chế biến chè khúc bạch theo cách khá độc đáo, thêm vị cho chính những viên đậu hũ như trà xanh hay tiramisu. Không chỉ làm màu sắc độc đáo, hấp dẫn hơn mà vị khác đi cũng cho thêm nhiều sự lựa chọn và giúp món ăn nguyên bản đỡ béo ngấy hơn.

Chè khúc bạch 03
Chè khúc bạch truyền thống và chè khúc bạch biến tấu

Một số địa chỉ bỏ túi

Tại Hà Nội
Các bạn có thể đến quán chè Điện Biên Phủ quán chỉ mở cửa từ 6h chiều trở đi và chủ yếu phục vụ mua mang về. Giá chè tại đây có giá 20.000 đồng.

Chè khúc bạch 04

Lyncapucino phố Hàng Tre: Lợi thế của cửa hàng là quán to, đẹp, có thẩm mỹ. Chè khúc bạch là món tủ đứng đầu trong thực đơn có giá 20.000 đồng.

Chè khúc bạch 05

Khúc bạch Miu phố Hàng Giấy: Khúc Bạch Miu ở 17 Hàng Giấy quán đầu tiên bán chè khúc bạch trên tuyến phố này. Chè khúc bạch Miu rất đầy đặn, bao giờ cũng có 6 quả nhãn tươi loại to ngọt, cùi dày nhiều gấp đôi nơi khác. Đậu hũ, phô mai sữa làm rất ngậy, mềm, có 3 vị là  truyền thống, cà phê và trà xanh, vị nào khi đưa vào miệng cũng dậy mùi thơm. Nước chè thì dùng nước nhãn, pha ngọt thanh, dễ chiu. Chè ở đây có giá 25.000 đồng/ bát chè. Đắt hơn nhiều nơi song khách vẫn đến ào ào vì họ cho rằng đáng tiền.

Chè khúc bạch 06

Chè ngon phố Hàng Bạc: Quán chè ngon Hương Mai 93 Hàng Bạc khá nổi tiếng ở khu phố này. Kể cả mùa đông hay mùa hè tiệm đều đắt hàng. Chè khúc bạch ở đây có lẽ thích hợp với người hảo ngọt vì tàu hũ phô mai sữa đậm đà hơn ăn rât vào với ai lần đầu thưởng thức. Quán sử dụng nhãn tươi cho thơm mùi và nước chè như tiệm Phan Đình Phùng, ngoài hương nhãn còn dậy mùi dầu bưởi, nhài. Chè khúc bạch tại đây có giá 20.000 đồng/ bát.
Khúc bạch biến tấu phố Tô Hiến Thành: Chè Bun 57 Tô Hiến Thành là tiệm có nhiều món chè hoa quả Singapore mới lạ. Giá một bát chè khúc bạch thập cẩm nơi này là 25.000 đồng.
Tại Tp Hồ Chí Minh
Quán chè nguyên bản ở Hoàng Ty.
Trái cây thập cẩm ở đường Hoàng Hoa Thám.
Chè khúc bạch độc đáo tại quán Coconut & Pumkin.
Chè khúc bạch truyền thống và chè khúc bạch “ biến tấu” tại quán Thế Giới Ăn Vặt Xì Gòn ở 307 Lý Tự Trọng, P. Bến Thành, Quận 1.
Nếu các bạn ngại ra ngoài thì có thể tự tay làm món chè khúc bạch, tha hồ biến tấu với nhiều hương vị khác nhau, vừa rẻ, vừa hợp vệ sinh không thua gì ở tiệm.

Cách làm chè khúc bạch

Nguyên liệu:
- 10g gelatin
- 250g kem tươi
- 200g sữa tươi
- 200g nhãn tươi/vải tươi
- 20g hạnh nhân thái lát, 10ml tinh dầu hạnh nhân, đường vừa ăn.
Chế biến:
Bước 1:
- Ngâm gelatin vào nước lạnh 15 phút cho nở.
- Pha kem tươi sữa tươi và đường, nếm cho độ ngọt phù hợp với khẩu vị của bạn. Sau dó khuấy đều đun nóng nhưng không sôi, thêm gelatin vào khấy tan hoàn toàn, cuối cùng thêm tinh dầu hạnh nhân rồi tắt bếp.
- Chống dính khuôn bằng cách lót một màng bọc thực phẩm dưới đây
- Đổ hỗn hợp trên vào và để trong tủ lạnh đến khi đông lại là xong phần khúc bạch.
Bước 2:
- Nhãn bóc vỏ, bỏ hạt.
- Hòa nước đường ngọt vừa đun sôi, cho nhãn vào đun sôi lại rồi tắt bếp ngay để giữ được độ giòn.
Bước3:
- Hạnh nhân rang vàng.
- Khúc bạch khi đã đông lại đem tạo hình theo ý muốn.
Bước4:
- Sắp khúc bạch ra bát, cho nhãn và nước đun nhãn vào, cuối cùng rắc hạnh nhân lên trên là món chè khúc bạch đã sẵn sàng để bạn thưởng thức.
Chúc các bạn thành công và ngon miệng với món chè khúc bạch này!

                                                                        --------------------
--------Sưu tầm -----------
Trang Vũ


0 nhận xét:

Đăng nhận xét