Hoa Tulip

Hoa tulip được biết đến là quốc hoa của đất nước Afghanistan. Hoa tulip (tên gọi khác: uất kim hương) là một loài hoa có nguồn gốc ở vùng Trung Đông, hiện nay được trồng ở khắp nơi trên thế giới. Hà Lan nổi tiếng là nước xuất khẩu hoa Tulip và có nhiều phong cảnh cánh đồng hoa tuyệt đẹp. Hoa tulip được trồng tại các trang trại hoa tulip nổi tiếng trên thế giới như, cánh đồng hoa ở Tây Tạng, vườn hoa ở thung lũng Kashmir, Ấn ĐộTulip, Vườn hoa ở Yokohama, Nhật Bản, cánh đồng hoa ở Washington, Mỹ, là những nơi có những vườn hoa tulip đẹp nhất thế giới.
Hoa tulip
Hoa tulip

Biểu tượng của nhiều nước

Tulip được biết đến nhiều nhất ở Hà Lan nơi có những câu chuyện lịch sử văn học đi vào lòng người thế giới, nhắc đến Hà Lan là nhắc đến những cỗ xay gió, với những cánh đồng hoa tulip dài bất tận, cho dù không phải là mùa xuân, nhưng hoa tulip vẫn thi nhau nở rộ, nhờ vào các đặc điểm đó, hoa tulip giờ đây đã trở thành một phần không tách rời khỏi những di sản của Hà Lan, vì thế luôn có một sự hiểu lầm, một sự ngộ nhận rằng Hà Lan là quê hương của loài hoa độc đáo này. Nhưng đất nước đầu tiên ở Châu Á chọn hoa tulip làm quốc hoa đó chính là đất nước Afghanistan. Châu Á với khí hậu thuận lợi nơi mà khoe sắc của các loài hoa đẹp nhất thế giới như hoa anh đào ở Nhật Bản, Hoa sen của Việt Nam.... với mỗi nước có những đặc điểm và phong cách riêng.

Ý nghĩa màu hoa tulip

Hoa tulip: Lời bày tỏ của tình yêu.
Hoa tulíp: Đỏ: hãy tin anh! Sự tuyên bố của tình yêu, tỏ lòng yêu chưa được đáp lại.
Hoa tulíp vàng: Tỏ tình yêu nhưng không hi vọng, một tình yêu tuyệt vọng.
Hoa tulíp trắng: Tỏ lòng yêu quý.
Hoa tulíp xanh: Tỏ lòng chân thành.
Hoa tulip nhiều màu sắc: Đôi mắt đẹp.
Không giống các loài hoa khác hoa tulip mang phong cách rất riêng của loài hoa sang trọng và lịch sự, hoa nổi hình kim hoặc hình chén, bông to và rất đẹp, hoa bọc sáu cánh, chia làm ra hai hàng trong ngoài; hoa có nhiều màu sắc khác nhau và hương thơm ngào ngạt, bên ngoài hoa giống như hoa sen, lại giống hoa Mẫu đơn. Trong thế giới các loài hoa đẹp chắc không có loài hoa nào so bì được với màu sắc kỳ diệu của hoa tulip rất phù hợp phục vụ làm hoa chúc mừng trong những ngày kỷ niệm quan trọng.

Hoa tulip 01
Màu hoa tulip

Địa chỉ ngắm hoa đẹp

Một thành phố nổi tiếng mà bạn không thể bỏ qua trong chuyến tham quan lần này, đó là Lisse. Ở đây, bạn sẽ được chiêm ngưỡng hoa tulip tại Keukenhof, vườn hoa lớn nhất thế giới (rộng 32ha). Lisse còn có bảo tàng tulip đen, nơi bạn có thể tìm thấy tất cả thông tin cổ xưa nhất về những người trồng loài hoa này.
Người "nghiện" hoa tulip còn đến đây để mua hạt giống, sách báo, phim ảnh và học các trồng hoa tulip.

Hoa tulip 02
Cánh đồng hoa tulip
Cánh đồng hoa ở Nhật Bản
Dưới không khí mát mẻ của tháng 5 sau khi bạn đã thưởng thức xong lễ hội hoa anh đào, song hành với lễ hội hoa tử đằng bạn có thể đến thành phố Tainai ở Niigata (Nhật Bản) như chìm ngập trong sắc màu của hoa tulip. Nở rộ vào mùa xuân, những đóa hoa đẹp trông như dải màu khổng lồ làm nổi bật đất nước Nhật Bản.
Hoa tulip còn được coi là loài hoa tượng trưng cho thành phố Tainai bởi sản lượng thu hoạch hoa nơi đây cao nhất Nhật Bản, tiếp đến bạn hãy đi tàu điện ngầm đến vườn hoa ở Yokohama. Tọa lạc ở phía Nam thủ đô Tokyo, Nhật Bản, công viên Yokohama hút hồn du khách bởi vẻ đẹp của những luống hoa màu sắc cùng vườn tulip bạt ngàn.
Được xây dựng vào tháng 2/1876 và bắt đầu trồng hoa tulip vào năm 1983 với 7.000 bông hoa tulip. Ngày nay, nơi đây đã là ngôi nhà của 69 loài hoa và 160.000. Nếu có dịp tới thăm Nhật Bản vào thời gian này, chắc hẳn bạn sẽ vô cùng thỏa mãn khi được đắm mình trong vẻ đẹp rực rỡ cùng vũ điệu của hoa tulip.

Hoa tulip 03
Công viên hoa tulip
Cánh đồng hoa ở Washington, Mỹ
Vào hai tuần cuối tháng 4 và đầu tháng 5, những cánh đồng hoa tulip đua nhau khoe sắc ở thung lũng Skagit, Washington (Mỹ). Hoa tulip ưa không khí lạnh nhưng lại nở tươi khi có nắng vàng.
Có đến hàng trăm loại hoa tulip khác nhau trồng ở đây, bao gồm một số giống mới như Jan Van Nes, Rosie Pink, Sebastian… với màu sắc và hình dáng tuyệt đẹp. Số bông hoa tulip được trồng ở thung lũng này lên tới hàng triệu bông.
Có nơi, hoa tulip trồng trên một diện tích rộng lớn tạo đường nét và màu sắc thành lá quốc kỳ Mỹ. Từ trên máy bay hay trực thăng, du khách sẽ có dịp chiêm ngưỡng những bức ảnh lá cờ Hoa Kỳ kết bằng hoa tulip độc đáo.
Hoa tulip 04
Hoa tulip ưa không khí lạnh
Cánh đồng hoa ở Tây Tạng
Tại thành phố Lhasa, thủ phủ Tây Tạng có một cánh đồng trải dài những bông hoa tulip khoe đủ sắc vàng và cam trong nắng. Tọa lạc tại khu cao nguyên Tây Tạng ở độ cao trung bình trên 4.200m so với mực nước biển, cánh đồng hoa như một tấm thảm khổng lồ được ghép từ nhiều miếng vải nhỏ đa màu sắc.
Hoa tulip ở cánh đồng này bắt đầu nở từ khoảng tháng 4 - 5. Thời điểm này là lúc thích hợp để du khách tới tham quan bởi lúc này người nông dân vẫn chưa cắt hoa để bán.

Hoa tulip 05
Thảm hoa tulip
Vườn hoa ở thung lũng Kashmir, Ấn Độ
Khu vực thung lũng Kashmir, Ấn Độ trở thành một điểm đến quen thuộc của hàng triệu du khách. Vào dịp tháng 3 - 4 hàng năm, khách du lịch tới đây sẽ có cơ hội chiêm ngưỡng hàng vạn đóa hoa tulip khoe sắc rực rỡ.
Mang trong mình vẻ đẹp trang nghiêm, hoa tulip không những là loài hoa tượng trưng cho sự tốt đẹp, sung túc mà còn là biểu tượng của thành công.
Với ý nghĩa này, thung lũng Kashmir còn được mệnh danh là thiên đường trên mặt đất bởi màu sắc của hoa tulip ấm áp hòa cùng vẻ đẹp hùng vĩ của dãy Himalaya.
Bằng sự yêu mến, cách chăm sóc đặc biệt với hoa tulip nên người dân địa phương nơi đây luôn tự hào rằng thung lũng hoa của họ có đủ sức lôi cuốn để cạnh tranh với các cánh đồng hoa tulip ở Hà Lan.

Hoa tulip 06
Hoa tulip hồng

Cách trồng hoa Tulip:

Hoa tulip được xếp vào các loài hoa đẹp khó trồng, nhưng các bạn hãy thực hiện các bước sau để có được một vườn hoa tulip dùng làm hoa trang trí ấn tượng nhất.
Bước 1. Chọn nhiều loại củ tulip, chú ý tìm loại nào thích hợp với đất và khí hậu Việt Nam. Nhớ rằng tulip lai cho hoa đẹp vào năm đầu, những mùa sau sẽ cho hoa nhỏ dần và đến mùa thứ 3 sẽ không trổ bông nữa.
Bước 2. Mua loại giống tốt, không bị thâm, méo mó hay mềm nhũn.
Bước 3. Trồng vào mùa thu khi khí hậu mát mẻ, mưa nhiều.
Bước 4. Trước khi trồng, gói củ tulip trong túi giấy rồi cho vào tủ lạnh khoảng 8-10 tuần. Điều này giúp củ có được độ lạnh cần thiết để ‘khởi động’ mầm. Nếu bạn cần trồng sớm cho kịp mùa có thể tìm mua loại đã ướp lạnh sẵn.
Bước 5. Chọn nơi đất thoáng và tơi xốp. Đào hố sâu khoảng 10cm, lót phân xuống dưới, trộn nhẹ phân với đất.
Bước 6. Vườn hoa sẽ đẹp hơn khi trồng theo cụm hơn là theo hàng. Có thể tiết kiệm thời gian bằng cách đào một hố lớn và rộng hơn là đào từng hố riêng lẻ.
Bước 7. Đặt củ hoa xuống đất, giữ phần mầm ở trên, phần rễ ở dưới. Lấp đất lại.
Bước 8. Rào xung quanh củ vừa trồng hoặc dùng lưới trùm lại nhắm tránh bọn sóc hoặc côn trùng tới quấy rầy cây của bạn.
Bước 9. Tưới nước đẫm 3 lần/tuần.
Lưu ý:
Khi ướp lạnh củ tuylip, chú ý không để chung với táo và các loại trái cây khác. Trái cây có thể làm củ tuylip bị thối rữa.
Nếu không được ướp lạnh đúng cách, tulip sẽ không nở hoa trong năm tới.
Hoa Tulip thuộc dòng họ lạnh , độ bền thường kép dài từ 5 đến 7 ngày nếu hoa được để trong phòng lạnh .Khi cắm thả đá lạnh kèm 2 muỗng đường .Đây là chất dinh dưỡng nuôi hoa . Mỗi ngày thay nước 1 lần. Nước đá từ từ chảy ra sẽ giúp hoa tươi lâu hơn.
Nếu bạn có chậu hoa thì hàng ngày tưới một ít nước lên cho cây tươi, sau tết hãy lấy củ ra và ướp lạnh sau đó trồng như hướng dẫn trên, các bạn có thể tham khảo các cách chăm sóc hoa tại đây: http://yeuhoadep.blogspot.com/2013/06/cach-cham-soc-hoa.html

----- Sưu tầm------

1 nhận xét:

Unknown nói...

Củ giống hoa Tulip
Nguồn gốc: Nhập khẩu Hà Lan
Thời gian trồng: 35-38 ngày
8 màu: đỏ, vàng, tím, hồng, cam, đỏ cờ, đỏ viền trắng, vàng viền đỏ
Giá bán: 12000d/củ. Mua từ 10 củ trở lên giá 10.000d/củ. Bán buôn các tỉnh.
Ship hàng toàn quốc, miễn phí ship đơn hàng trên 300k
Đặt hàng: 0946 190 260 (33 Cảm Hội, Hà Nội)
https://www.facebook.com/pisces.shop.hn/

Đăng nhận xét