Hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh là loài hoa nhỏ thân mọc thẳng, thường cao từ 0,6 -1m, đôi khi cao tới 3m, không có cành, thân thẳng đứng. Mọc thấp lè tè trong trang cỏ ven đường, hoa có tên khoa học là Pterocypsela indica là một loài cây thân thảo thuộc họ cúc (Asteraceae). Hoa hình cầu màu trắng, phát tán bằng hạt nhờ gió. Bông hoa không có gì đặc biệt như hoa hồng, hoa sen, nhưng nó mang vẻ đẹp và thông điệp riêng của mình trong gió như cho đi mà không nhận lại. Những hạt bồ công anh bé nhỏ, theo gió bay đi khắp nơi, mang thông điệp về một ngày mai tươi sáng. Chúng sẽ cố bay thật xa. Đến những cánh đồng cỏ rộng hơn, đôi khi là những bãi phù sa, đôi khi là những ngọn núi chỉ có đất đá khô cằn, ở nơi đó, chúng sẽ nảy mầm, lớn lên, cho những đóa hoa vàng, và một thế hệ hoa bồ công anh mới tái sinh nhắn gửi lời yêu thương theo gió bay đi tao ra một cảnh tượng thở mộng của những bông hoa đẹp của mùa xuân.

Hoa bồ công anh
Hoa bồ công anh

Ý nghĩa của hoa bồ công anh

Hoa bồ công anh mảnh khảnh e thẹn trong gió, hay cúi mình thì thầm muốn nhắn gửi điều gì đó vào cánh hoa. Để mặc cho gió đưa mình như một lời nguyện cầu mang hạnh phúc của mình đến những vũng đất mới để tình yêu thương của mình cho thế gian cảm nhận được của loài hoa bồ công anh dễ thương trong gió. Gió thổi nhẹ làm cho cách hoa bay cao thật nhẹ nhàng mang giấc mơ của mình đến những vì sao để giấc mơ thành hiện thực mang bình yên đến khắp nơi để cho những sóng gió tôi gặp phải sẽ qua đi sẽ không còn rắc rối để tâm hôn ta được thanh thản, vô ưu. Cứ bay đi, bay đi đến mọi miền để những bồ công anh lại mọc lên, cứ như thế sẽ có rất nhiều những cánh hoa nhỏ đến những miền xa xôi nhất. Mỗi cánh hoa là một niềm hạnh phúc.
Hoa bồ công anh 01
Hoa bồ công anh trong gió
Hoa hồ công anh cũng là lời tiên tri tiên đoán trong tình yêu, như một trò chơi đếm cánh hoa tình yêu cứ bay đi chỉ còn một cánh thôi, cánh hoa nhỏ nhất, yếu ớt nhất sao chẳng thể bay đi như muốn giữ lại tình yêu này. Vẫn không muốn bay đi sao để gió tiếp tục thổi chỉ còn lại một cánh hoa, cánh hoa của yêu thương, hạnh phúc, bình yên cuối cùng bay đi rồi. Để ánh nắng tràn ngập. Hoa bay đi hết rồi sẽ có nhiều bông hoa bồ công anh khác lại mọc lên và mang đi lời tiên tri của tinh yêu, hạnh phúc.

Bồ công anh ở Việt Nam

Hoa bồ công anh ở Việt Nam còn gọi là cây ràu bồ cốc thuộc loại cây thân thảo thuộc hộ cúc, phổ biến ở miền Bắc và Bắc Trung Bộ là loài cây nhỏ, thân mọc thẳng, nhẵn. Có nhiều hình dạng lá phía dưới dài 30 cm, rộng 5 - 6 cm, gần như không có cuống, chia thành nhiều thùy hay răng cưa to, thô, lá trên ngắn hơn, không chia thùy, mép có răng cưa thưa. Nếu ta bấm vào lá và thân đều thấy tiết ra nhũ dịch màu trắng đục như sữa, vị hơi đắng. Hoa màu vàng, có loại màu tím, cả hai loại đều dùng làm thuốc được.

Hoa bồ công anh 02
Hoa bồ công anh ở Việt Nam
Bồ công anh mọc nhiều tại tỉnh Miền Bắc nước ta. loại cây dễ trồng bằng hạt. Mùa trồng vào các tháng 3-4 hoặc tháng 9-10 có thể trông bằng mẩu gốc. Sau 4 tháng có thể thu hoạch được. Thường thì nhân dân hái về phơi hoặc sấy khô để dùng dần.

Truyền thuyết về hoa bồ công anh

Mỗi một loài hoa mang trong mình những truyền thuyết ly kỳ và hấp dẫn nó để lại nhiều ẩn chứa trong suy nghĩ người đọc. Tôi xin kể bạn nghe một truyền thuyết với đầy tâm sự của hoa bồ công anh.
Ở trong một gia đình vị quan nọ có 2 người con  trai, một người con trai út và một cậu con trai mới 14 buổi. Cuộc sống của họ diễn ra êm đềm và đầy đủ. Thế nhưng một ngày kia người cha hỏi người con trai cả: sống trên đời việc lớn nhất đối với con là gì?
Người con trai trả lời: Là một người con trai thì phải nên học tập và rèn luyện, còn người đan ông thì phải có cốt cách của người đàn ông.
Người tra cau mày nói: Vật con biết phải sống thế nào rồi hả!
Dạ: Người con trai đáp
Người tra quay lưng đi không nói lời nào.
Trong suốt thời gian đó người con trai lớn đã trải qua biết bao nhiêu sóng gió, thử thách trong cuộc sống. Rút ra được bài học để trở thành người đàn ông thực sự.
Với ngày nào trang con trai 14 tuổi đã trở thành chàng thanh niên cao lớn trong trái tim chàng là ẩm ủ bao nhiêu hoài bão, bao nhiêu mơ ước. Có những ước mơ thất nhỏ bé như một câu chuyện tình, có những hoài bão to lớn như một vị hoàng đế. Có những mơ ước mà chàng đã giành được, những vinh quang nhỏ nhặt và có cả những thật bại đầy nước mắt. Cho đến một ngày, chàng muốn đi tìm một chỗ đứng riêng cho mình, muốn một cuộc sống độc lập, chàng đã quyết định ra đi.
Ít lâu sau đó với nguồi lực của mình và bạn bè. Chàng tự thiết lập cho mình một đội quân, xây dựng đế chế riêng cho mình, chàng đã ra đi. Sau nhiều năm trải qua hàng ngàn trận đánh đi qua nhiều ngôi làng, thế lực của chàng ngày càng hùng mạnh. Những gì trong đầu chàng vỏn vẹn có "kinh nghiệm về sự mất mát" Thời gian dần trôi, mải mê với chinh chiến, mái tóc xanh, cái màu của tuổi tác và sự phản chiếu của ánh nắng mặt trời. Vị hoàng đế, một mình một người chậm bước trên đất nước rộng lớn mà mình tạo ra. Ông mải mê đi, đi mãi, và dừng chân nghỉ trong phòng khác của một ngôi nhà nhỏ. Ngước mắt nhìn qua cửa sổ, ánh trăng đã lên cao. Trong mắt ông những kỷ niệm như tràn về, từ những ngày tháng thơ ấu, đến thời gian tha hương, xa xứ. Trong đầu ông hàng loạt những câu hỏi, những suy nghĩ cái gì ông đã làm được. Ông nhớ những người thân thân, những người bạn, những người ông chưa làm được gì nhiều cho họ.
Sau đó ông gọi chủ nhà và nói: khi ta chết hãy chôn ta ở nơi cánh đồng thảo nguyên rộng lớn ở quê ta. Ta muốn linh hồn ta được về với quê hương, ta muốn trở về, ta muốn gửi hồn ta vào gió, phần theo cha, theo mẹ, người ta yêu, người ta lỡ hẹn, cuối cùng là những người cho ta là không đúng. Mỗi phần hồn là một lời nguyện cầu, nơi ta đến có nụ cười, có cả nước mắt.
ít lâu sau hoàng đế băng hà. Theo lời căn dặn của ông ngài được chôn cất trên thảo nguyên rộng lớn nơi quê ông sinh ra. Từ đó nơi ông chôn cất mọc lên một loài hoa khi nở trông như những chiếc răng sử tử. Khi hoa nở những cánh hoa bay theo làn gió. Tựa như những cách hoa thu nhỏ, dựa mình theo gió mà bay. Đó là loài hoa bồ công anh lơi gửi gắm những yêu thương, tình cảm. mà vị vua đáng kính muốn nhắn gửi cho những người ông thương nhớ.

Hoa bồ công anh 03

Hoa bồ công anh tuy nhỏ bé nhưng chứa đựng rất nhiều tình cảm mà nó muốn nhắn gửi vào trong gió để bay đi tới những phương trời mang thông điệp riêng của mình, với thông điệp hãy trân trọng những người xung quanh mình, để yêu thương còn mãi với thời gian.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét